วิธีการเลือกพัดลมยักษ์

วิธีการเลือกพัดลมยักษ์สำหรับโรงงานอุตสาหกรรม

พัดลมยักษ์ Big Fan สร้างพลังลม สร้างการเคลื่อนที่ของอากาศ เย็นทั่วทุกพื้นที่

ตามปกติบริเวณห้องโถง ลานกิจกรรม ที่มีขนาดพื้นที่กว้าง มักทำให้รู้สึกถึงความโล่ง โปร่งสบาย แต่ในบางครั้งก็ไม่อาจเป็นเช่นนั้น หากไม่มีการไหลเวียนของอากาศ สิ่งต่าง ๆ สงบนิ่งไม่มีการเคลื่อนไหว ไม่มีลมพัดผ่าน ทำให้เกิดความอับชื้น เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ ไม่ปลอดโปร่ง ผู้ใช้สถานที่รู้สึกไม่สบายตัว ไม่ปลอดภัยต่อสุขภาพอนามัย การใช้อุปกรณ์พื้นฐานดังเช่นพัดลม ในการกวนอากาศ ทำให้เกิดการไหลเวียน ถ่ายเท ระบายอากาศ บริเวณเหล่านั้น จะช่วยลดปัญหาต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ซึ่งมีทั้งพัดลมขนาดเล็ก พัดลมอุตสาหกรรม พัดลมยักษ์ และพัดลมชนิดอื่น ๆ โดยสามารถเลือกใช้ให้เหมาะสมตามลักษณะพื้นที่หรือหน้างานที่แตกต่างกันไป รวมไปถึงพื้นที่อาคาร สำนักงาน คลังสินค้า ที่ไม่มีการระบายอากาศที่ดี ร้อน ก็สามารถใช้พัดลมช่วยได้เช่นกัน สำหรับบทความนี้จะกล่าวถึงพัดลมยักษ์เพื่อให้ได้เลือกใช้ในพื้นที่โรงงานอุตสาหกรรมตามที่ต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการใช้งาน

พัดลมยักษ์ Big Fan : HVLS High Volume Low Speed fan บางครั้งเรียก พัดลมโรงงาน พัดลมใหญ่ ก็มี ถือเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ระบบระบายอากาศ เป็นพัดลมติดเพดานขนาดใหญ่ ติดตั้งในอาคารที่มีความสูง กว้าง เพดานสูง ลักษณะใบพัดขนาดใหญ่ ตรง ยาว เว้า นูน เป็นเอกลักษณ์เฉพาะคล้ายใบพัดเฮลิคอปเตอร์ รอบการทำงานต่ำ ส่งลมในปริมาณสูง ลมจะถูกส่งลงมากระทบพื้น ซึ่งทำงานในแนวดิ่ง จากบนลงล่าง ทำให้เกิดการเปลี่ยนทิศทาง โดยลมจะเคลื่อนตัวไปรอบทิศทาง 360 องศาในระดับพื้น แล้วเคลื่อนตัวไปชนกับผนัง เปลี่ยนทิศทางกลับสู่ด้านบนอีกครั้ง วนเวียนเช่นนี้ จึงทำให้เกิดการเคลื่อนที่ ถ่ายเทลม อากาศ ในปริมาณมาก ลดไอร้อนจากเครื่องจักร ถือเป็นอุปกรณ์สร้างอากาศสดชื่น ขจัดความชื้น ระบายอากาศ ให้ลมรอบทิศทาง ครอบคลุมพื้นที่กว้าง ลักษณะลมเฉื่อย ๆ คล้ายลมธรรมชาติ เสียงเงียบ ช่วยให้พื้นที่ปลอดโปร่ง คนทำงานในพื้นที่จะรู้สึกได้ถึงความปลอดโปร่ง โล่งสบาย ไม่อึดอัด มักติดตั้งใช้งานในอาคารขนาดใหญ่ อาทิ บริเวณคลังสินค้า ไลน์การผลิตในโรงงานอุตสาหกรรม โรงอาหาร ห้างสรรพสินค้า ศูนย์ประชุม ศูนย์แสดงสินค้า ยิมเนเซียม สนามกีฬา สถานีรถไฟฟ้า สนามบิน ตลาด พื้นที่ห้องโถงโรงแรม โรงพยาบาล โรงเรียน วัด ฯลฯ ทั้งนี้สามารถใช้ร่วมกับระบบทำความเย็นอื่น ๆ เพื่อเสริมประสิทธิภาพการระบายอากาศให้มากยิ่งขึ้นได้อีกด้วย

คุณสมบัติอันโดดเด่นของพัดลมยักษ์

พัดลมยักษ์มีทั้งแบบใช้ระบบเกียร์ (Gear type) ส่งกำลังจากมอเตอร์ไปยังใบพัด ซึ่งให้แรงบิดสูง มีผลให้เกิดการเคลื่อนที่ของอากาศในปริมาณมาก มีการไหลเวียนของอากาศสูง รองรับขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางพัดลมขนาดใหญ่ได้จึงเหมาะกับงานอุตสาหกรรม

และแบบไม่มีเกียร์ (Gearless type) พัดลมยักษ์ที่ใช้ระบบมอเตอร์ขับเคลื่อนโดยตรง ซึ่งมีชิ้นส่วนในการเคลื่อนไหวน้อย ลดภาระในการบำรุงรักษา เสียงเงียบ ลดปัญหาเสียงรบกวนระหว่างทำงาน ถือเป็นเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า

  • ถึงแม้พัดลมยักษ์จะมีขนาดใหญ่ แต่ก็ถือได้ว่าเป็นพัดลมที่ประหยัดพลังงานประเภทหนึ่ง ค่าไฟฟ้าต่อปีน้อยกว่าอุปกรณ์ระบายอากาศหรือให้ความเย็นประเภทอื่น ประหยัดพลังงาน กินไฟน้อย

  • ลักษณะลมที่ได้จากพัดลมยักษ์จะเป็นแบบเฉื่อย เหมือนลมตามธรรมชาติ ผู้ที่ได้สัมผัสจะรับรู้ได้ถึงความโปร่งโล่งเย็นสบาย

  • พัดลมยักษ์ขณะทำงานเสียงเบา ระดับเสียงไม่เกิน 40 dB ไม่มีเสียงรบกวนในพื้นที่ปฏิบัติงานหรือพื้นที่ใกล้เคียง

  • เมื่อเปรียบเทียบจำนวนในการใช้งานอุปกรณ์กลุ่มเดียวกันในพื้นที่ที่เท่ากัน พัดลมยักษ์ใช้จำนวนน้อยกว่าพัดลมประเภทอื่นๆ

  • พัดลมยักษ์ระบบไร้เกียร์ จะมีค่าบำรุงรักษาหลังการติดตั้งน้อยมาก

  • รูปทรงพัดลมยักษ์มีลักษณะเพรียวบาง แต่มีความแข็งแรง ทนทาน ผลิตจากวัสดุคุณภาพเกรดพรีเมี่ยม อายุการใช้งานยาวนาน สร้างกระแสลมครอบคลุมพื้นที่บริเวณกว้าง มีศักยภาพในการทำงานสูง ประสิทธิภาพดีเยี่ยม

  • พัดลมยักษ์ถูกออกแบบให้ติดตั้งได้กับเพดานหรือหลังคาสูง จึงต้องมีน้ำหนักเบา ทำให้ติดตั้งได้ง่าย โครงสร้างสามารถรับน้ำหนักได้เป็นอย่างดี รองรับการสั่นสะเทือน เพิ่มความเชื่อมั่นเรื่องความปลอดภัย

  • พัดลมยักษ์สามารถใช้งานได้ทั้งภาคอุตสาหกรรม เกษตรกรรม หรือเชิงพาณิชย์ อาทิ พื้นที่ของโกดังสินค้า คลังสินค้า บริเวณจัดเตรียมสินค้า บรรจุสินค้า พื้นที่ประกอบหรือผลิตชิ้นงาน พื้นที่ตรวจสอบชิ้นงาน พื้นที่รอจัดส่งสินค้า โรงเรือน ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ โรงซ่อมต่าง ๆ  ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า โรงอาหาร โรงเรียน สนามกีฬา ลานกิจกรรม สถานที่ประกอบพิธีต่าง ๆ และอีกมากมาย

วิธีการเลือกพัดลมยักษ์สำหรับโรงงานอุตสาหกรรม

  1. เลือกพัดลมยักษ์ให้เหมาะกับขนาดพื้นที่ ต้องใช้การคำนวณจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้ครอบคลุมการใช้งานในพื้นที่ พื้นที่ใดควรใช้ขนาดใหญ่ กลาง เล็ก ขนาดพัดลมเส้นผ่านศูนย์กลางเท่าไร ในจำนวนเท่าใด ไม่ให้เกินงบประมาณ ไม่ติดตั้งขนาดเล็กหรือจำนวนน้อยจนไม่เกิดประสิทธิภาพ หรือใหญ่และมากจนเกินความจำเป็น
  2. เลือกพัดลมยักษ์ให้เหมาะกับลักษณะอาคาร โครงสร้าง เพื่อให้สามารถติดตั้งได้ง่าย มีความปลอดภัย แข็งแรง ทนทาน สามารถใช้งานได้ยาวนาน ทั้งอาคารเก่าและใหม่ควรได้รับการตรวจสอบการรับน้ำหนักของโครงสร้าง การติดตั้งต้องกระจายน้ำหนักพัดลมให้สมดุล แข็งแรง เพื่อความปลอดภัยเป็นสำคัญ
  3. เลือกรุ่นพัดลมยักษ์ให้เข้ากับงบประมาณและลักษณะงานที่ต้องใช้ ตอบโจทย์การใช้งานที่แตกต่างกัน ความเร็วรอบ ปริมาณลม ให้เหมาะสมกับพื้นที่ ช่างผู้ชำนาญการจะพิจารณาเลือกรุ่นให้เหมาะสม เพื่อการหมุนเวียนของอากาศที่มีคุณภาพกับงบประมาณ รวมไปถึงแผนพลังงาน ค่าใช้จ่ายในระยะยาว ความคุ้มค่าในการลงทุนติดตั้งใช้งาน
  4. เลือกพัดลมยักษ์ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรม หรือมาตรฐานสากล ของระบบไฟฟ้า พลังงาน เช่น CE , IEC เป็นต้น เพื่อเป็นเครื่องยืนยันเริ่มต้นถึงความแข็งแรง ทนทาน มีความปลอดภัย ในการใช้งาน ทั้งนี้รวมไปถึงวัสดุที่ใช้ผลิตเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วย

  5. เลือกพัดลมยักษ์ที่มีการรับประกันจากผู้ผลิตหรือผู้จำหน่าย โดยปกติการรับประกันจะมีระยะเวลา 1 ปี แต่อาจมีการรับประกันสูงถึง 5 ปีก็มี สร้างความมั่นใจในการใช้งานให้กับผู้บริโภคได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งอาจจะมีการแยกการรับประกันแบ่งเป็น รับประกันส่วนของโครงสร้าง ใบพัดลม มอเตอร์ หรือระบบไฟฟ้า
  6. เลือกใช้และติดตั้งพัดลมยักษ์จากผู้ผลิต ผู้จำหน่ายที่ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลาย มีมาตรฐานการทำงาน ดูแลอย่างครบวงจร ให้คำปรึกษาได้ทั้งก่อนและหลังการบริการ เพิ่มความมั่นใจ อุ่นใจตลอดการใช้งาน รวมถึงราคาที่เป็นมิตร

พัดลมยักษ์ถือเป็นอุปกรณ์ที่ทำให้เกิดลม เกิดการไหลเวียนของอากาศ ระบายถ่ายเทความร้อน ได้อย่างมีประสิทธิภาพประเภทหนึ่ง ซึ่งมีค่าใช้จ่าย การดูแลบำรุงรักษาน้อย ประหยัดพลังงาน และถือเป็นการปรับปรุงสภาพแวดล้อมให้ดีขึ้น พื้นที่นั้นเกิดความปลอดโปร่ง โล่ง สบาย โดยเป็นเหตุผลหนึ่งในการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้กับพนักงานในพื้นที่นั้นได้ด้วย ดังนั้นในโรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ จึงนิยมนำมาประยุกต์ใช้งานเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ยังรวมไปถึงการใช้งานสำหรับพื้นที่อาคาร สำนักงาน โรงเรือน โกดัง ต่าง ๆ อีกด้วย โดยสามารถเลือกใช้ให้เหมาะสมกับหน้างานและงบประมาณที่มีได้อย่างลงตัว เพื่อส่งเสริมให้มีการใช้พื้นที่นั้นได้อย่างมีคุณภาพ เกิดผลดี เป็นประโยชน์ได้มากที่สุด

บริษัท พีบีเอส โปรดักส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเข้า จัดจำหน่าย ติดตั้ง บริการ สินค้า พัดลมยักษ์ ตาข่ายสแตนเลส ตะแกรงสแตนเลส ม่านอากาศ ม่านกันแมลง ม่านเหลือง รวมถึง อุโมงค์โหลดสินค้า ประตูโหลดสินค้า ประตูไฮสปีด ระบบประตูอัตโนมัติความเร็วสูง สะพานปรับระดับสำหรับขนถ่ายสินค้า และอื่น ๆ รับประกันคุณภาพสินค้าทุกชิ้นตามมาตรฐานสากล เพื่อให้ลูกค้าได้รับความพึงพอใจอย่างสูงสุดในการให้บริการที่ครบถ้วน ทั้งก่อนและหลังการขาย ด้วยความรวดเร็ว ทันใจ มุ่งเน้นความปลอดภัยเป็นสำคัญ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและสั่งซื้อสินค้า
ไม่ว่าจะเป็น พัดลมยักษ์
ตาข่ายสแตนเลส ตะแกรงสแตนเลส

Tel : 02-096-6544
Line : @pbsproduct
Email : admin@pbsproduct.com, pbsproduct@gmail.com

Icon Tel Icon Line Icon Mail

ปรึกษาเราเลยวันนี้